Phẫu thuật thành công hai thân đốt sống ở bệnh nhân u tế bào


Một tin vui đến cho hai bệnh nhân mắc bệnh u tế bào khổng lồ là các bác sĩ đã xử lý thành công và giúp hai bệnh nhân dần dần hồi phuc và khỏe mạnh.



U tế bào đã gây tiêu hai đốt sống ngực và thắt lưng gây chèn ép thần kinh mạch máu lớn. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, đây là bệnh lý hiếm gặp và rất khó khăn trong phẫu thuật vì phải can thiệp phẫu thuật nhiều đường, vị trí mổ khó khăn và đặc biệt là chiều dài của cột sống phải thay là 2 thân đốt và 3 đĩa đệm liền kề.

Lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh Cột sống - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiến hành phẫu thuật thành công thay hai thân đốt sống ở bệnh nhân u tế bào khổng lồ.

Bệnh nhân Nguyễn Thị H (53 tuổi- Phú Thọ) có tiền sử chèn ép tủy cấp sau chấn thương từ 2013. Bệnh nhân đã được mổ cố định cột sống và giải phóng chèn ép thần kinh sau mổ đã đi lại bình thường. Một năm trở lại đây bệnh nhân có biểu hiện đau vùng cột sống dữ dội. Nghĩ là bệnh thoái hóa nên bệnh nhân không đi khám lại mà tìm đến các ông lang để mua thuốc nam uống và sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cứ hết thuốc giảm đau là tình trạng đau lại tiến triển nặng hơn. Đến tháng 11/2015 thì bệnh nhân H chủ yếu nằm một chỗ với cơn đau dữ dội liên tục không thể đi lại được, nếu muốn đứng dậy thì phải có hai người dìu, bệnh nhân phải thường xuyên dùng morphine để giảm đau. 

>>>Có thể bạn quan tâm: Những người làm việc văn phòng thường có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về xương khớp, thần kinh. Tham khảo thêm tại 10 bệnh thường gặp ở dân văn phòng

Các bác sĩ tiến hành chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp 128 dãy dựng hình cột sống và mạch máu cho thấy: hai đốt sống cuối cùng của đốt sống ngực và đốt sống đầu tiên của thắt lưng bị tiêu hoàn toàn do u tế bào khổng lồ xâm lấn tạo thành khống u lớn 12x8cm chèn ép rễ thần kinh và tủy sống cũng như chèn ép động tĩnh mạch chủ bụng. 



Bệnh nhân phải can thiệp phẫu thuật hai đường: đường sau lưng để đặt lại vít và giải ép thần kinh lối sau và đường bên sau phúc mạc ổ bụng để lấy toàn bộ u và thay hai thân đốt sống. Việc lấy hết u là tối quan trong bởi lẽ nếu còn tổ chức u thì nguy cơ tái phát là rất cao (40%) và tăng mức độ ác tính của u.

 Theo TS.BS Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh Cột Sống Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân H: bệnh nhân H đến viện trong tình trạng khối u đã rất lớn chèn ép mạnh tủy sống và các rễ thần kinh làm cho bệnh nhân đau liên tục và không thể đi lại được. Ngoài ra, do dùng thuốc không rõ nguồn gốc nên bệnh nhân còn bị suy tế bào gan với men gan tăng cao, loãng xương và hội chứng giả Cusing do sử dụng thuốc corticoid trước đó quá nhiều. Hơn nữa việc thay hai thân đốt sống là tương đối khó khăn do phải lấy bỏ 2 thân đốt sống và 3 đĩa đệm liền kề. Đặc biệt ở vùng mổ do phía trên vướng và chân cơ hoàng và gan còn phía dưới vướng vào thận và tĩnh mạch chủ dưới nên không thể có định lối bên mà phải can thiệp phẫu thuật đường lưng để cố định cột sống bằng nẹp vít và giải ép thần kinh còn đường bên khi can thiệp.

 Bệnh nhân được vén các tạng và mạch máu lớn cũng như đảm bảo không va chạm vào các rễ thần kinh và tủy sống để lấy toàn bộ u và sử dụng loại thân đốt sống nhân tạo đặc biệt bằng titan có thể tăng kích thước, đây là loại vật liệu mới giúp có thể thay được nhiều thân đốt sống.

Ca phẫu thuật với sự hỗ trợ của các chuyên khoa Ngoại tiết niệu- tiêu hóa, gây mê hồi sức, sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được thay hai thân đốt sống với chiều dài gần 8cm, lấy u và cố định cột sống vững chắc. Ngay sau mổ 2 ngày bệnh nhân đã hết đau, cử động hai chân bình thường và tự lăn trở trên giường. Các bác sỹ dự kiến sau mổ 5 ngày là có thể cho bệnh nhân tập đi lại được bình thường. Theo các chuyên gia y tế, u tế bào khổng lồ xương là bệnh được tạo bởi sự tăng sản quần thể tế bào đơn nhân hình bầu dục và rải rác đều nhiều tế bào khổng lồ đa nhân dạng hủy cốt bào. Đây là dạng u xương lành tính thường gặp đầu dưới xương đùi hay đầu trên xương chày, nữ giới gặp nhiều hơn nam giới, chỉ có khoảng 2-5 % ác tính và ít gặp ở cột sống tuy nhiên tỷ lệ ác tính hóa lại rất cao đặc biệt khi khối u tái phát ở thân đốt sống. 

BS Nguyễn Vũ còn cho biết thêm, trong thời gian tới đây khoa Ngoại Thần kinh Cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống máy Neuro Vision trong phẫu thuật cột sống giúp cảnh báo va chạm với các rễ và dây thần kinh trong mổ giúp tránh thương tổn thần kinh trong mổ cột sống trên 95%. 

Đây là hệ thống rất tiên tiến giúp loại bỏ nguy cơ tổn thương thần kinh, được áp dụng ở các nước phát triển trên thế giới. 
Previous
Next Post »
0 Komentar